image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0
Thi đua sáng tạo mô hình sáng kiến
​Đến hẹn lại lên, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Long An thi đua phát huy tài năng thực hiện những mô hình sáng kiến tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật LLVT tỉnh lần thứ 9.


Bên cạnh chất lượng, những mô hình có sự đổi mới, sáng tạo, phát triển hơn về công nghệ thông tin và sát thực tế. Hội thi năm nay có sự bứt phá về số lượng, hoàn thành được 74 sáng kiến, cao hơn năm 2022 đến 11 sáng kiến. Chủ nhân của những mô hình 100% là CBCS trẻ, với niềm đam mê, họ đã tìm tòi, nghiên cứu ra những sáng kiến có thể phục vụ tốt cho công tác huấn luyện, giáo dục chính trị trong quân đội,...

Sáng kiến Nạp nguồn máy vô tuyến điện sử dụng năng lượng mặt trời để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc, máy vô tuyến trong LLVT tỉnh sẽ hoạt động liên tục, không bị gián đoạn. Đây là sáng kiến gọn, nhẹ, dễ cơ động, không phát ra tiếng ồn, sử dụng năng lượng tự nhiên là ánh nắng kể cả ban đêm nên có thể áp dụng được trong mọi điều kiện, trong các tình huống sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm tính bí mật, an toàn. Mô hình sẽ áp dụng tốt trong điều kiện dã ngoại, nơi không có nguồn điện lưới và khi cần, người sử dụng chỉ cần điều chỉnh từ thiết bị điều khiển. Đây là sáng kiến của Trung úy Nguyễn Ngọc Phát - Phó Đại đội trưởng Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Anh chia sẻ: “Công tác trong lĩnh vực thông tin, tôi thực hiện sáng kiến này nhằm phát triển, vận dụng trong việc bảo đảm nguồn điện cho máy vô tuyến điện hoạt động hiệu quả, an toàn, tiết kiệm và bảo đảm kịp thời phục vụ nhiệm vụ thông tin liên lạc thông suốt 24/24 giờ trong mọi tình huống. Là sĩ quan trẻ, tôi luôn tìm tòi, học hỏi và mang kiến thức của mình góp phần thực hiện nhiệm vụ tốt hơn”.

PHÁT HUY TÀI NĂNG SÁNG TẠO MÔ HÌNH_ẢNH 1.jpg

Sáng kiến Nạp nguồn máy vô tuyến điện sử dụng năng lượng mặt trời

Năm nay, nhiều mô hình ứng dụng công nghệ thông tin có sự đột phá về tính ứng dụng vào thực tế. Sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm động cơ quá nhiệt có thể cảnh báo sớm khi động cơ quá nhiệt qua hệ thống cảm biến. Khi đó, bộ điều khiển báo động giúp người lái xe có thể phát hiện sớm những hiện tượng hỏng hóc của động cơ. Chi phí thực hiện thiết bị rẻ, thân thiện với môi trường, giải pháp này có thể sử dụng trên các loại xe ôtô khác nhau, có hệ thống làm mát bằng nước, các loại động cơ đời cũ và mới với dãy nhiệt độ hoạt động từ 50-130oC.

Đây là sáng kiến của Đại úy Võ Hoàng Hiếu - Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh. Anh nghiên cứu thực hiện sáng kiến này trong thời gian dài và có 3 tháng thử nghiệm. Anh cho rằng, sáng kiến này sẽ góp phần thực hiện tốt cuộc vận động Quản lý khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông (gọi tắt là Cuộc vận động 50).




PHÁT HUY TÀI NĂNG SÁNG TẠO MÔ HÌNH_ẢNH 3.jpg

Sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm động cơ quá nhiệt

Đã từng thực hiện nhiều sáng kiến và đoạt giải cao ở Hội thi Sáng tạo trẻ toàn quân, Đại úy Đặng Nam Khánh (Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh) sáng tạo mô hình Thiết bị bia ẩn hiện, huấn luyện đánh địch trong đô thị. Sáng kiến nhằm phục vụ tốt công tác huấn luyện chiến thuật, đặc biệt đối với đề mục đánh địch trong căn nhà, đô thị mang tính trực quan sinh động, bảo đảm đầy đủ quân số học tập; quá trình huấn luyện, sự hiệp đồng giữa các bộ phận đúng ý định; nâng cao chất lượng huấn luyện. Người huấn luyện chỉ cần điều khiển từ xa, khoảng cách có thể lên đến 70m.

PHÁT HUY TÀI NĂNG SÁNG TẠO MÔ HÌNH_ẢNH 4.jpg

Sáng kiến Bẫy kích nổ đạn bằng nhiệt

Riêng năm nay, trong những sáng kiến phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, các mô hình giáo dục chính trị có sự đổi mới, hấp dẫn. Mô hình Mỗi tuần một điều luật tuyên truyền những nội dung các luật mới trong chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong năm. Từ đó, bộ đội dễ dàng tiếp cận, nghiên cứu, các luật được tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và trình bày sinh động.

Thượng tá Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban Khoa học Quân sự, Bộ CHQS tỉnh, cho biết thêm: “Hàng năm, các đơn vị đều có những sáng kiến mới, mang tính ứng dụng cao và đặc biệt có sử dụng công nghệ thông tin. Những sáng kiến này vừa tạo động lực thi đua, vừa khuyến khích khả năng sáng tạo của cán bộ trẻ, kể cả chiến sĩ”.

Hoạt động nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện được các cấp ủy, chỉ huy lãnh đạo thực hiện hiệu quả, bảo đảm kịp thời cho các nhiệm vụ. Những năm qua, LLVT tỉnh có 15 sáng kiến được công nhận cấp Quân khu. Riêng sáng kiến Lá chắn kích điện chống gây rối, bạo loạn đoạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo trẻ toàn quân và sáng kiến Ứng dụng online “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” đoạt giải Nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Bộ Quốc phòng. Điều đó minh chứng minh rằng ngoài việc không ngừng nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng LLVT tỉnh tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, CBCS nỗ lực sáng tạo, hình thành nên những sáng kiến mang thương hiệu bộ đội./

Tin sưu tầm trang https://baolongan.vn/





Ban biên tập
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh