image banner
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1
Cải cách hành chính góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội


Sáng ngày 11/05/2023, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương báo cáo kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 và giải pháp cải thiện các chỉ số trong năm 2023.

z4335961708595_cc5f2561c5bd60d2484331a1dbd10cdc.jpg

Quang cảnh hội nghị

Tham dự hội nghị có: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Huỳnh Văn Sơn; đại diện lãnh đạo sở ngành; Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn; đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện, thị xã, thành phố; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ.

Theo công bố của VCCI, năm 2022 tỉnh Long An đứng thứ 10 trên bảng xếp hạng PCI cả nước, thuộc nhóm Tốt với 68,45 điểm; tăng 6 bậc và tăng 1,87 điểm so với năm 2021; xếp thứ 2/13 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (tăng 1 bậc).

Trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2022, tỉnh có 05 chỉ số thành phần tăng điểm là: Tính minh bạch (+0,45 điểm); Chi phí thời gian (+0,3 điểm); Chi phí không chính thức (+0,47 điểm); Cạnh tranh bình đẳng (+0,79 điểm); Tính năng động (+0,14 điểm). Có 05 chỉ số thành phần giảm điểm là: Gia nhập thị trường (- 0,12 điểm); Tiếp cận đất đai (-0,32 điểm); Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (-1,7 điểm); Đào tạo lao động (-0,11 điểm); Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự (-0,28 điểm).

Qua kết quả công bố của VCCI cho thấy chất lượng điều hành của tỉnh tiếp tục có sự cải thiện theo thời gian. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung có chuyển biến tích cực khi giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí tuân thủ quy định pháp luật. Tình trạng trả chi phí không chính thức duy trì xu hướng giảm. Việc cải thiện tính minh bạch, tính năng động và cạnh tranh bình đẳng có những chuyển biến tích cực. Song, PCI 2022 của Long An vẫn còn những điểm chưa được như kỳ vọng, cần nhiều cố gắng hơn nữa để có kết quả đồng bộ và bền vững hơn.

Đặc biệt năm nay, VCCI lần đầu tiên giới thiệu và công bố Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) của 63 tỉnh, thành phố qua góc nhìn của doanh nghiệp về mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các doanh nghiệp tại địa phương, theo đó Long An đạt 15,04 điểm/40 điểm, đứng thứ 28/63 tỉnh, thành cả nước và đứng thứ 3/13 tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với Chỉ số PAR INDEX năm 2022, Long An đạt 87,41%, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước (tăng 15 bậc so với năm 2021), xếp thứ 1/13 các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong 08 lĩnh vực được Bộ Nội vụ đánh giá, có 04 lĩnh vực tăng hạng so với năm 2021 (gồm cải cách thể chế; cải cách công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh); có 04 lĩnh vực giảm hạng so với năm 2021 (gồm công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách tài chính công).

Tuy nhiên, đối với Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2022, Long An chỉ đạt 39,80/80 điểm, xếp thứ 57/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, giảm 21 bậc so với năm 2021.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích các chỉ số thành phần giảm điểm, các giải pháp để nâng cao các chỉ số; nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, công khai các nội dung người dân, doanh nghiệp cần nắm biết.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đánh giá cao và biểu dương UBND tỉnh, các ngành, các cấp đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả. Trong những năm qua, tuy công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Long An có những thăng trầm, nhưng nhìn chung có xu hướng chuyển biến tích cực. Nổi bật là kết quả đạt được của hai chỉ số PCI và PAR INDEX trong năm 2022.

z4335961692653_14086f8bb42a3a6a213506f4ad478d00.jpg

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh quan điểm phải "xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển"

Bên cạnh kết quả tích cực đạt được, Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần nhìn nhận thực chất để khắc phục trong thời gian tới như: cán bộ, công chức có biểu hiện lệch chuẩn về động cơ; tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục còn phiền hà, sách nhiễu, chậm trễ, cá biệt còn có  tình trạng "làm luật", để người dân phải đi lại nhiều lần; không toàn tâm, toàn ý cho công việc của cơ quan và dành nhiều thời gian cho việc khác; tư duy "nước trôi thì bèo trôi"; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa thật sự quan tâm đúng mức đến chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính;…

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh trong điều kiện tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, các cấp ngành, địa phương càng phải tiếp tục đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc, nhất quán quan điểm "xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển". Việc thực hiện cải cách hành chính rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, người đứng đầu các cấp ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần cải cách hành chính; phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế.

Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: năm 2023, năm giữa nhiệm kỳ, tỉnh Long An đang đứng trước nhiều cơ hội, thuận lợi và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023 và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trong cả hệ thống chính trị phải quán triệt tư tưởng tiến công, quyết tâm, quyết liệt, làm việc với năng suất gấp 10, gấp 100 lần bình thường, để thực hiện tốt các chỉ đạo, làm cho công tác cải cách hành chính đạt kết quả tốt nhất, góp phần nâng tầm vị thế, vai trò và hướng Long An trở thành điểm đến lý tưởng của nhà đầu tư.

z4335961755962_49a6d36c9acd265430abc040088bd8ed.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu các cấp ngành, địa phương phải nắm rõ các chỉ số thành phần, đánh giá có hướng xử lý hiệu quả để phấn đấu cải thiện điểm số các chỉ số trên

Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh –Nguyễn Văn Út tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, sẽ tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Nhấn mạnh tính quan trọng của các chỉ số, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải nắm rõ các chỉ số thành phần, đánh giá có hướng xử lý hiệu quả để phấn đấu cải thiện điểm số các chỉ số PCI, PGI, PAR INDEX, PAPI.

Các cấp chính quyền phải chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật; không trình, báo cáo công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình lên cấp trên; không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan cấp trên để né tránh trách nhiệm. Phải khẩn trương, quyết liệt hơn, triển khai những giải pháp thiết thực hơn, hữu hiệu hơn với quyết tâm cao hơn, giải quyết tận gốc các nút thắt, điểm nghẽn.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Thường xuyên kiểm tra công tác cải cách hành chính, thái độ phục vụ và đạo đức công vụ, văn hóa công sở nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi "tham nhũng vặt", tiêu cực, nhũng nhiễu. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính nói chung và mục tiêu, ý nghĩa của các chỉ số nêu trên đến Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nắm biết./.


Ban biên tập
Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thư viện ảnh